วิธีการสังเกตุและการเลือกอาโวคาโด้

Last updated: 16 ส.ค. 2566  |  4611 จำนวนผู้เข้าชม  | 

How to pick Avocado

มาดูกันค่ะว่าอาโวคาโดที่เราเลือกไปมีลักษณะอย่างไร ควรบ่มและเก็บรักษาอย่างไรจึงจะสุกพอดีทาน

 


อาโวคาโดดิบ (Firm Avocado) ผลแข็ง สีเขียวสด บ่ม 2-3 วัน ในอุณหภูมิห้อง (28-30 องศาเซลเซียส) จึงจะสุกพอดีทาน หากต้องการเร่งให้สุกเร็วขึ้น แนะนำให้ใส่ถุงกระดาษ หรือบ่มกับผลไม้ที่มีเอทิลีนสูง เช่น กล้วย มะม่วง หากผ่าเนื้อจะติดแน่นไม่หลุดจากเมล็ด แข็ง ไม่สามารถทานได้

 



อาโวคาโดห่าม (Breaking Avocado) ผลจะยังแข็งอยู่ สีเริ่มติดคล้ำเล็กน้อย บ่มต่ออีก 1 วัน หากต้องการสุกแบบเนื้อเฟิร์ม แน่น หรือบ่มต่ออีก 2 วัน หากต้องการแบบเนื้อครีมมี่ ในอุณหภูมิห้อง (28-30 องศาเซลเซียส) หากผ่าเนื้อจะติดเมล็ดเล็กน้อย เนื้อเฟิร์มมาก มีกลิ่นเขียว รสฝาดเนื่องจากยังไม่สุกเต็มที่

 

อาโวคาโดสุก เนื้อเฟิร์ม (Firmed-ripe Avocado) ผลนุ่มมือ แต่เนื้อยังเฟิร์ม ผลสีคล้ำ (หรืออาจยังติดเขียวเล็กน้อย) เหมาะกับนำไปสไลด์ หรือหั่นเต๋า เนื้อไม่เละ หากยังไม่ทาน สามารถเก็บในตู้เย็นได้ 1-2 วัน หรือบ่มนอกตู้เย็นอีก 1 วันเพื่อให้สุกเป็นเนื้อครีมมี่

 



อาโวคาโดสุก เนื้อครีมมี่ (Ripe Avocado) ผลนุ่มมือ เนื้อครีมมี่ เนียน ผลสีคล้ำทั้งลูก รสชาติมันกว่าแบบเนื้อเฟิร์ม เหมาะกับนำไปบดหรือทำกัวคาโมเล่ หากยังไม่ทาน สามารถเก็บในตู้เย็นได้ 1-2 วัน

 


Noted : อาโวคาโดแบบสุก หากผ่าแล้วควรเก็บในกล่องเก็บอาหารแบบสุญญากาศ เก็บในตู้เย็นได้ 1-2 วัน (เนื้ออาโวคาโดอาจติดคล้ำเล็กน้อยเนื่องจากสัมผัสกับอากาศ)

*** อาโวคาโดไม่ควรเก็บเกิน 5 วัน เนื่องจากจะทำให้สุกจัด (Overripe) อาจส่งผลให้เนื้อเละ ดำ มีกลิ่น และเน่าเสีย ไม่สามารถทานได้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้